ลมยางไนโตรเจนดีอย่างไร

ลมยางไนโตรเจนนั้นมีสถานะเป็นก๊าซเฉื่อย มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าลมอากาศแบบธรรมดา โดยจะไม่มีรส กลิ่น สี ซึ่งก๊าซไนโตรเจนที่ใช้เติมลมยางต้องมีความบริสุทธิ์อย่างน้อย 95% ขึ้นไป โดยก่อนหน้านี้จะนิยมเติมใน อากาศยาน เครื่องบิน รถแข่ง เพราะรถพวกนี้ต้องใช้ความเร็วที่สูงมาก จึงจำเป็นต้องใช้ไนดตเจนที่รักษาแรงดันลมยางได้เสถียรที่สุด ในปัจจุบันก็เป็นทางเลือกใหม่สำหรับ รถยนต์ทั่วไป

ข้อดีของการเติมลมไนโตรเจน

1. ไนโตรเจนเป็นแก๊สเฉื่อย มีการเคลื่อนที่ช้า มีการขยายตัวที่น้อย โมเลกุลเสียดสีกันน้อย และสามารถรักษาอุณหภูมิของตัวเองได้ดี จะไม่เกิดความร้อนสะสมที่ยาง  ส่งผลให้ปลอดภัยขึ้น ช่วยลดการระเบิดของยางรถ จะมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากยางระเบิดลดลง อีกทั้งไนดไนโตรเจนมีคุณสมบัติที่ไม่ติดไฟ


2. การที่เติมลมยางไนโตรเจนจะทำให้อุณหภูมิของยางลดลง เกิดแรงเสียดทานของหน้ายางกับถนนน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้ช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น


3. ไนโตรเจนมีขนาดอะตอมที่ใหญ่กว่าออกซิเจน ออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ การเติมลมไนโตรเจน ทำให้ลมไม่สามารถซึมผ่านออกไปทางผิวของยางส่งผลให้ไม่ต้องตรวจเช็คยางลมบ่อยๆ หากปกติตรวจเช็คอาทิตย์ละครั้ง อาจจะเหลือแค่เดือนละครั้ง เหมาะสำหรับสาวๆที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถมากนัก หรือหากต้องเดินทางไกล ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่เติม เพราะยางที่เติมด้วยไนโตรเจนมักจะไม่เกิดการรั่วซึม 


4. การที่เติมยางลมไนโตรเจนจะทำให้ล้อไม่เกิดสนิม เพราะไนโตรเจนไม่มีส่วนประกอบของ H2O ที่เป็นสาเหตุของการทำให้ล้อเกิดสนิม 


5. ไนโตรเจนไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับเนื้อยาง ช่วยให้รักษาสภาพและยืดอายุการใช้งานของยางได้มากยิ่งขึ้น ถ้าหากใช้ลมยางธรรมดา จะมีออกซิเจนอยู่มาก ทำให้ตัวยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าลมไนโตรเจน 


6. ลมยางไนโตรเจนจะช่วยลดเสียงดังของยาง ที่เกิดการกระแทกกับพื้นและรอยตะเข็บของถนน อีกทั้งช่วยสร้างความนุ่มนวลในการขับขี่


7. จากผลการทดลองในอเมริกา การเติมลมไนโตรเจนจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ จากอุณหภิมิของล้อที่ลดลง ช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุนของยาง ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น


8. ยางจะเกาะถนนช่วยให้เข้าโค้งได้ดี หากขับรถด้วยความเร็วสูง


9. การเติมลมยางไนโตรเจน แป้งที่เคลือบยางก็จะไม่เป็นก้อน เพราะหากเราเติมลมธรรมดาในลมที่เติมเข้าไป จะประกอบด้วยไฮโดรเจน ออกซิเจนและสารอื่นๆ เมื่อรวมตัวกันของไฮโดรเจนและออกซิเจน จะเกิดเป็นหยดน้ำ จะทำให้แป้งที่เคลือบยางกลายเป็นก้อน หากใช้ไปนานๆแป้งที่เคลือบก็จะโตขึ้น ทำให้สมดุลของล้อเปลี่ยนไป




Visitors: 1,094,419